Friday, June 27, 2008

Tired body does not really keep you from falling asleep –

I used to sleep at around 10pm every night. Madali ako makatulog pag pagod ako. Umaatake ang insomnia ko pag wala ako nagawa maghapon. Just recently, I could not seem to compel my mind to sleep, kahit ako ay pagod na pagod na. Ayoko namang uminom ng sleaping pills. I could only sleep at around 1am or 2am. I might have been missing my wife and kids. It’s been a while. I know some OFWs have not seen their loved ones for so long now. I’m used to this kind of set-up but… Aah, if I have enough money, di ko kailangang lumayo sa pamilya ko. Ok din sana ang set-up ng company. Pag 1 year or more ang stay mo sa location na pupuntahan mo, pwede mo isama ang buong pamilya. Libre pagkain, tirahan at pag-aaral ng mga bata. Ang problema lang sa ganito, pati sila ay palipat-lipat din. Pag natapos ang project, di sila pwede mag-stay na doon at kailangan na din nilang lumipat. Either sa new location ko (kung sakaling more than 1 year uli) o balik sila sa Pinas. Katakut-takot na culture shock ang aabutin nila.

1 comment:

veren said...

nakakarelate ako jan, buddy...mahirap mawalay sa pamilya. That's also the case with mine, my hubby is out of the country most of the time...malaking sakripisyo, all for the family. Salamat na lang sa technology ngayon-cellphones, emails, etc. kahit papano, malayo man parang malapit na din.

cheer up! try mo uminom ng Nescafe Relax (with camomile) sakaling meron jan sa India...