Friday, June 20, 2008

Killer Bees Strike Again




Three days ago, nasa tuktok kami ng stack ng HRSG (dito bale napupunta ang heat produced by the Gas Turbine na siya namang gagawing medium para tumakbo ang Steam turbine). Meron kaming titingnang mga punchlist (those agreed points with the client that need to be fixed). Umikot kami sa mga pedestal. Mayamaya lang, nakaramdam ako ng parang may kung anong kumurot sa batok ko. Bigla ko itong pinagpag at tiningnan kung ano yun. Nakita ko na may nalaglag na malaking fly. Mayamaya pa at dumami na sila. Nakita kong palapit lahat sa akin. Puro itim na bees. Sus! Tusok dito, tusok dun ang ginawa sa akin ng mga koplong. Lahat sa batok ang tira sa akin. Di ko alam kung saan ako magtatago. Nagkalaglagan ang mga pens ko sa bulsa dahil sa pilit kong tinatabig ang mga nanunusok. Palagay ko sa pangatlong sting, wala na akong naramdaman, hehehe. Hanggang sa ibaba ng stack ay hinabol ako ng mga hunghang. I thought that bees will not harm you if you will not harm them or their hive, pero mali pala ako. Hayun, di pumayag mga kasama ko na di ako dalhin sa hospital dahil nga poisonous daw mga bees dito. Lima ang tusok ko sa batok at dalawa sa braso. Mga 1.5 inches yata ang haba ng mga bees na tumira sa akin, tsk tsk. Yung nasa picture sa taas, ito yung anak na napulot ko sa tapat ng beehive. Maliit ito kung ikukumpara sa mga tumusok sa akin. The picture on the stack is the beehive. Malaki ito pag nakita mo sa close-up.

No comments: