Monday, June 23, 2008

Hindi Lahat ng Iling ay Hindi (O Wala) –

Ngayon ko lang naintindihan dito sa India na kapag umiling ang bumbay, ibig sabihin ay “Oo” or “Okay”. Minsan kasi, nasa tindahan ako at sinabi kong bibili ako ng kandila (parati kasing namamatay ang ilaw sa apartment at madilim pag sa gabi nangyari). Umiling siya kaya lumipat ako ng tindahan. Sinabi ko sa sumunod na tindero na bibili ako ng candle (inulit-ulit ko at isinenyas para maintindihan nya). Umiling uli ang pangalawang tindero. Lumipat naman ako sa pangatlo. Sa pagkakataong ito, nakita ko na may kandila sa loob ng eskaparate nila. Sinabi ko na bibili ako ng kandila. Umiling uli ang pangatlong tindero. Hey! I could see you have a candle in your cabinet. Sabi nya “Yes” habang umiiling. Anak ng pitong kulugo! Eh iling pala ang ibig sabihin sa kanila ng oo. Susme! Pag nagkataon, mauubos ko lahat ng tindahan dito sa lugar namin na di ako makakabili ng kandila. Bwahaha!

I also experienced the same thing when my Indian friend and I went to a nearby fruit shop to buy fruit shakes. Nag-order ang kasama ko ng isang banana shake para sa kanya at isang mango shake naman para akin. Umiling ang tindero pero mayamaya lang, the shakes were served, hehehe. Dami lang langaw sa paligid at sa table (hayup!)..

2 comments:

veren said...

...at ang word na "wala", ang ibig sabihin sa Pangasinense dialect ay "meron".....hhmmmm...kung meron sila diyan sa India ng ganyan meron din sa Pinas....

Anonymous said...

Naranasan ko na rin sa India ang ganyan. Medyo pa-side yung iling nila na parang tango. Ewan ko lang sa ibang location. Pero totoo nga ito. Hope you are doing well there.

Just passin' by...