Wednesday, June 25, 2008

Now you see me, now you don’t –





Kapag Sunday, tinatamad akong lumabas ng apartment. Nanonood na lang ako ng cable o kaya ay naglilinis na lang ako madalas ng kuwarto ko at ini-isis ang sahig at dingding ng toilet ko kasi sobrang dumi. When I was at the patio, nakita ko na maraming chameleon (not sure if I spelled it right) na palakad-lakad at nagbabaging sa mga sanga at dahon. Parang gusto kong hulihin at alagaan kaya lang, baka kagatin ako, hehehe. Their skin really changes to where they are currently stepped in. Kapag nasa sanga sila, nagiging brown at pag nakakapit naman sa mga dahon, nagiging green. What an amazing creature. Magaling mag-camouflage para di sila makita ng kanilang enemies or prey. Meron ding chameleon sa Pinas pero very rare at karamihan ay mga nasa shops na at ibinebenta. Naalala ko pa noong nakatira pa kami sa bukid sa Talipapa (one of the towns of Novaliches QC), may magilan-ngilang hunyango (this is the literal tagalog word for chameleon) sa aming mga puno. Di sila masyado mapupuna dahil nga kasing-kulay sila ng kanilang kinapitan. Parang tuloy gusto kong bumalik sa pagkabata.

No comments: