Monday, October 20, 2008

First fire, First smoke

Lahat ay masaya noong Friday dahil napatakbo namin ang Gas Turbine unit 11 for the first time, in full speed, dito sa site. Mantakin mo na since 2004 eh ngayon lang napatakbo? Under preservation ito (term kung saan walang gagalaw ng mga instruments) dahil sa kawalan ng gas. Kaya kami nasadlak sa lugar na ito dahil nga sa planong patatakbuhin na ito. Masaya ang mga boss. May ibang nainis din dahil sa tradisyon na paghitit ng tabako sa site kapag may steam na lumabas. Dapat kasi, "No open flame" or anything like it sa site pero sige pa rin ang mga engineers sa ganitong sistema. Medyo delikado nga ito, pero na-check naman ng mga personnel ang paligid bago nila pinayagan ang mga tao na magtabako. First fire ay yung unang flame na lumabas sa turbina after ng initial ignition.

Speaking of tabako, mas masarap yung ginagawa ng lola ko na tabako. Siya mismo ang gumagawa ng sarili niyang tabako at binibili lang sa palengke ang tuyong dahon. Ginawan pa niya ako ng ilan at nagamit ko sa mga projects ko sa Pinas. Ito ang isa sa main businesses ng mga ilokano, ang pagtatanim ng mga tabako. Ang katapat naming bahay (katabi ng Petron gasoline station, na dating Esso) ay imbakan ng tabako noon. Pag ako ay umuuwi ng probinsiya, halos lahat ng paligid ay tabako ang nakatanim. What a green scenery.

No comments: